டாக்டர் ஹெட்கேவார்: ஆர்எஸ்எஸ் நிறுவனர்
ராஷ்ட்ரீய ஸ்வயம்சேவக சங்கத்தின் நிறுவனர் டாக்டர் ஹெட்கேவார் சுதந்திர இயக்கத்தில் முக்கியப் பங்காற்றினார்.
மகாத்மா காந்தியின் கொள்கையை டாக்டர் ஹெட்கேவார் ஏற்கவில்லை ஏனெனில் கிலாபத் போராட்டம் துருக்கியில் கலிபாவை மீட்டெடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தது, கிலாபத்தை துருக்கியில் மறுபடியும் கொண்டு வருவது அதன் முக்கிய திட்டமாக கொண்டு ஒத்துழையாமை இயக்கத்தைத் அவர்கள் தொடங்கினர்கள் என்றாலும், அவர் தொடர்ந்து பயணம் செய்து மக்களை சுதந்திரப் போராட்டத்தில் சேர தூண்டும் கூட்டங்களில் உரையாற்றினார்.
மே, 1921 இல், கடோல் மற்றும் பாரத்வாடாவில் அவரது “ஆட்சேபனைக்குரிய” உரைகளுக்காக ‘தேசத்துரோக’ குற்றச்சாட்டில் கைது செய்யப்பட்டார். அவரது வழக்கின் விசாரணை ஜூன் 14, 1921 அன்று தொடங்கியது மற்றும் நீதிமன்றத்திற்கு நீதிபதி ஸ்மெலி தலைமை தாங்கினார். சில விசாரணைகளுக்குப் பிறகு, டாக்டர் ஹெட்கேவார் இந்த வாய்ப்பை சிறந்த முறையில் பயன்படுத்த முடிவு செய்தார், எனவே தனது சொந்த வழக்கை வாதிட்டார்.
ஒரு எழுத்துப்பூர்வ அறிக்கையைப் அவர் ஆகஸ்ட் 5, 1921 அன்று படித்தார்:
எனது பேச்சுக்கள் இந்தியர்களின் மனதில் பிரிட்டன் பேரரசின் மீதான அதிருப்தி, வெறுப்பு மற்றும் துரோக உணர்வுகளை இந்தியர்களின் மனதில் பரப்பி, இந்தியர்களுக்கும் ஐரோப்பியர்களுக்கும் இடையே பகைமை விதைகளை விதைத்ததாகக் குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது. மேலும் என்னிடம் விளக்கம் கேட்கப்பட்டுள்ளது. ஒரு வெளிநாட்டு அரசாங்கம் ஒரு இந்தியரை விசாரணைக்கு உட்படுத்தி தீர்ப்பு வழங்காதது எனது மகத்தான நாட்டின் கண்ணியத்தை அவமதிப்பதாக நான் கருதுகிறேன்.
இந்தியாவில் இன்று சட்டப்பூர்வமாக நிறுவப்பட்ட அரசாங்கம் எதுவும் இருப்பதை நான் அங்கீகரிக்கவில்லை. யாரேனும் அவ்வாறு கூறினால் அது ஆச்சரியமாக இருக்கும். இன்று பெறுவது அபகரிக்கப்பட்ட அதிகாரத்தின் ஆட்சியும், அதிகாரத்தைப் பெறும் அடக்குமுறை செய்யும் ஆட்சி ஆகும். தற்போதைய சட்டங்களும் நீதிமன்றங்களும் இந்த அங்கீகரிக்கப்படாத ஆட்சியின் கைக்கூலிகளாகவே உள்ளன. உலகின் எந்தப் பகுதியிலும், மக்களுக்காக அமைக்கப்பட்ட மக்களால் உருவாக்கப்பட்ட அரசாங்கமே சட்டத்தை நிர்வகிக்கும் உரிமையைப் பெற்றுள்ளது. இதைத் தவிர மற்ற எல்லாவிதமான ஆட்சி முறைகளும் ஆதரவற்ற நாடுகளைச் சூறையாடுவதற்காக ஏமாற்றும் அபகரிப்பாளர்களால் மேற்கொள்ளப்படும் சூழ்ச்சிகளே.
நான் செய்ய முயன்றது, தற்சமயம் பரிதாபகரமான நிலையில் இருக்கும் தங்கள் தாய்நாட்டின் மீது மரியாதையுடன் கூடிய வணக்க மனப்பான்மையை என் நாட்டு மக்களின் இதயங்களில் ஊக்குவித்தேன். இந்தியா இந்தியர்களுக்கு சொந்தமானது என்ற நம்பிக்கையை மக்களிடம் ஏற்படுத்த முயற்சித்தேன். ஒரு இந்தியன் தன் நாட்டுக்காகப் பேசுவதும், தேசிய உணர்வைப் பரப்புவதும் தேச துரோகமாகக் கருதப்பட்டால், இந்தியர்களுக்கும் ஐரோப்பியர்களுக்கும் இடையே வெறுப்புணர்வை வளர்க்காமல் உண்மையைப் பேச முடியாவிட்டால், ஐரோப்பியர்கள் மற்றும் இந்திய அரசாங்கம் என்று கூறிக்கொள்பவர்கள் மனதில் கொள்ள வேண்டும் – வெளிநாட்டினர் இந்த நாட்டை விட்டு வெளியேறும் நாள் வெகு தொலைவில் இல்லை.
எனது உரையின் அரசாங்கத்தின் பதிப்பு துல்லியமானதாகவோ அல்லது முழுமையாகவோ இல்லை. சில தவறான குறிப்புகள் மற்றும் அபத்தமான வாக்கியங்கள் மெத்தனமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் அது எனக்கு கவலை இல்லை. பிரிட்டன் மற்றும் ஐரோப்பியர்களை இரு நாடுகளுக்கு இடையேயான உறவை நிர்வகிக்க வேண்டிய அடிப்படைக் கோட்பாடுகளை மட்டுமே நான் மனதில் வைத்துள்ளேன் கையாள்வேன். நான் என்ன சொன்னாலும், எனது நாட்டு மக்களின் பிறப்புரிமையை நிலைநாட்டவும், அது எங்கள் சுதந்திரத்தைப் பாதுகாப்பதற்கான தவிர்க்க முடியாத தன்மையை வலியுறுத்தவும் தான். நான் உதிர்த்த ஒவ்வொரு வார்த்தை படி நிற்க தயாராக இருக்கிறேன். என் மீதான குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து வேறு எதுவும் கூற முடியாது என்றாலும், எனது பேச்சின் ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் எழுத்தையும் நியாயப்படுத்த நான் தயாராக இருக்கிறேன்; நான் கூறிய ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் எழுத்தையும் நியாயப்படுத்த நான் தயாராக இருக்கிறேன்; மேலும் நான் கூறியவை அனைத்தும் சட்டபூர்வமானது என்று அறிவிக்கிறேன்.
அந்த அறிக்கையைக் கேட்ட நீதிபதி :” அவரது பேச்சை விட அவரது தற்காப்பு தேசத்துரோகமானது!” அறிக்கையின் போது, நீதிமன்றம் நிரம்பியது. இந்த அறிக்கையை தொடர்ந்து டாக்டர் ஹெட்கேவார் ஒரு சுருக்கமான உரையை நிகழ்த்தினார். அவர் கூறுகையில், “”இந்தியா இந்தியர்களுக்கு சொந்தமானது. எனவே நாங்கள் சுதந்திரத்தை கோருகிறோம். இதுவே எனது அனைத்து உரைகளின் உள்ளடக்கம். சுதந்திரத்தை எவ்வாறு பாதுகாப்பது என்பதையும், அதைப் பாதுகாத்த பிறகு எவ்வாறு பாதுகாக்க வேண்டும்என்பதையும் மக்களுக்குச் சொல்ல வேண்டும். இல்லாவிட்டால் சுதந்திர இந்தியாவில் ஆங்கிலேயர்களை நம் மக்கள் பின்பற்றக் கூடும். ஆங்கிலேயர்கள், மற்ற நாடுகளை ஆக்கிரமித்து, அடக்குமுறை நடவடிக்கைகளின் மூலம் அவர்களை ஆட்சி செய்கிறார்கள், ஆனால் அதே பிரிட்டிஷ் மக்கள் தங்கள் சொந்த நாட்டின் சுதந்திரத்திற்கு அச்சுறுத்தல் ஏற்படும் போது இரத்தம் சிந்த தயாராக உள்ளனர். சமீபத்திய போர் அதற்கு சாட்சி. எனவே, நம் மக்களுக்கு அறிவுரை கூறக் கடமைப்பட்டுள்ளோம், ‘அன்புள்ள நாட்டுமக்களே, ஆங்கிலேயர்களின் ஆக்கிரமிப்பு வழிகளைப் பின்பற்ற வேண்டாம். அமைதியான வழிகளில் சுதந்திரத்தைப் பெறுவோம்; மற்றவர்களின் பிரதேசங்களுக்குப் ஆக்கிரமிக்கமள் உங்கள் சொந்த நாட்டிலேயே மகிழ்ச்சியாகவும் திருப்தியாகவும் இருங்கள்.’ இந்தக் கருத்தை விளக்குவதற்காக, தற்போதைய அரசியல் பிரச்சினைகளைக் குறிப்பிடுவதைத் தவிர்க்க முடியாது. ஒரு நாட்டிற்கு மற்றொரு நாட்டின் மீது ஆட்சி செய்யும் உரிமையை வழங்கும் சட்டம் என்ன? அரசாங்கத்தின் ஆலோசகரே, நான் உங்களிடம் இந்த எளிய மற்றும் நேரடியான கேள்வியைக் கேட்கிறேன். அதற்கு பதில் சொல்ல முடியுமா? இது இயற்கை நீதிக்கு எதிரானது இல்லையா? எந்த நாட்டுக்கும் இன்னொரு நாட்டை ஆட்சி செய்ய உரிமை இல்லை என்பது உண்மை என்றால், இந்திய மக்களை காலடியில் மிதிக்க ஆங்கிலேயருக்கு யார் அதிகாரம் கொடுத்தது? ஆங்கிலேயர்கள் இந்த மண்ணுக்கு சொந்தமா? பிறகு எப்படி எங்களை அடிமைப்படுத்தி, இந்த நாடு உங்களுடையது என்று அறிவிக்க முடியும்? இது நீதி, ஒழுக்கம், தர்மம் ஆகியவற்றின் கொலையல்லவா?
பிரிட்டன் அப்புறப்படுத்தி ஆட்சி செய்ய எங்களுக்கு விருப்பம் இல்லை. பிரிட்டனில் ஆங்கிலேயர்களும், ஜெர்மனியில் ஜெர்மானியர்களும் தங்களைத் தாங்களே ஆள்வது போல, இந்த இந்திய நாட்டை நாங்கள் எங்கள் நாட்டை ஆள விரும்புகிறோம், நம் சொந்த விவகாரங்களைச் செய்ய விரும்புகிறோம். பிரித்தானியப் பேரரசின் அடிமைகளாக இருந்துவிட்டத்தை எக்காலத்துக்கும் சுமக்க வேண்டும் என்ற எண்ணத்தல் நம் மனம் கலங்குகிறது. நாங்கள் ‘முழு சுதந்திரம்’ கோருகிறோம். அதை அடையும் வரை நாம் நிம்மதியாக இருக்க முடியாது. நமது சொந்த நாட்டில் சுதந்திரமாக இருக்க வேண்டும் என்ற விருப்பம் ஒழுக்கத்திற்கும் சட்டத்திற்கும் எதிரானதா? சட்டம் என்பது ஒழுக்கத்தையும் சட்டத்தையும் தகர்க்க அல்ல என்று நான் நம்புகிறேன்? சட்டம் என்பது ஒழுக்கத்தையும் அமல்படுத்தன் என்று நான் நம்புகிறேன். அதுவே சட்டத்தின் முதன்மை நோக்கமாக இருக்க வேண்டும்.
ஆகஸ்ட் 19-ம் தேதி வழங்கிய தீர்ப்பில், இனி வரும் காலங்களில் தேசத்துரோக பேச்சுக்களை ஓராண்டுக்கு பேசமாட்டேன் என்று எழுத்துப்பூர்வமாக உறுதிமொழி அளிக்கவும், ரூ.3000 ஜாமீன் வழங்கவும் நீதிபதி உத்தரவிட்டார்.
டாக்டர் ஹெட்கேவாரின் எதிர்வினை:
“நான் முற்றிலும் குற்றமற்றவன் என்று என் மனசாட்சி சொல்கிறது. அடக்குமுறைக் கொள்கையானது அரசாங்கத்தின் தீய கொள்கைகளால் ஏற்கனவே பொங்கி எழும் நெருப்பிற்கு எரிபொருளை மட்டுமே சேர்க்கும். அந்நிய ஆட்சி தனது பாவச் செயல்களின் பலனை அறுவடை செய்யும் நாள் வெகு தொலைவில் இல்லை என்பதை நான் உறுதியாக நம்புகிறேன். எங்கும் நிறைந்த கடவுளின் நீதியில் எனக்கு நம்பிக்கை உள்ளது. எனவே ஜாமீன் உத்தரவை ஏற்க மறுக்கிறேன்” என்றார்.
அவர் தனது பதிலை முடித்தவுடன், நீதிபதி அவருக்கு ஓராண்டு கடுங்காவல் தண்டனை விதித்தார். டாக்டர் ஹெட்கேவார் நீதிமன்றத்திற்கு வெளியே சென்றார், அங்கு ஏராளமான மக்கள் கூடியிருந்தனர். அவர்களிடம் உரையாற்றிய அவர், “எனக்கு எதிரான இந்த தேச துரோக வழக்கில் நான் என்னை தற்காத்துக்கொண்டது உங்களுக்குத் தெரியும். இருப்பினும், இந்த நாட்களில், ஒருவரின் பாதுகாப்பிற்காக வாதிடுவது தேசிய இயக்கத்திற்கு துரோகம் செய்யும் செயல் என்ற எண்ணம் உள்ளது. ஆனால் ஒரு வழக்கு நம்மீது சுமத்தப்படும்போது ஒரு பிழையைப் போல நசுக்கப்படுவது மிகவும் விவேகமற்றது என்று நான் நினைக்கிறேன். அந்நிய ஆட்சியாளர்களின் அக்கிரமத்தை முழு உலகிற்கும் வெளிப்படுத்துவது நமது கடமை. அது உண்மையில் தேசபக்தியின் செயலாகவே இருக்கும். மறுபுறம், நம்மைப் பாதுகாத்துக் கொள்ளாமல் இருப்பது தற்கொலைக் கொள்கையாக இருக்கும். நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம், உங்களைப் பாதுகாத்துக் கொள்ள மறுக்கலாம்; ஆனால் கடவுளின் பொருட்டு உங்களுடன் உடன்படாதவர்களை தேசபக்தி குறைவாகக் கருத வேண்டாம். நமது தேசபக்திக் கடமையின் போது நாம் சிறைக்குள் நுழையவோ அல்லது அந்தமானுக்குக் கொண்டு செல்லப்படவோ அல்லது தூக்கு மேடையை எதிர்கொள்ளவோ அழைக்கப்பட்டால், நாம் அதை மனப்பூர்வமாகச் செய்ய வேண்டும். ஆனால், சிறை செல்வது தான், சுதந்திரத்தை அடைவதற்கான ஒரே பாதை என்ற மாயையில் நாம் இருக்க வேண்டாம். உண்மையில், சிறைக்கு வெளியே தேச சேவையின் பல துறைகள் நமக்காகக் காத்திருக்கின்றன. ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு நான் மீண்டும் உங்கள் மத்தியில் வருவேன். அதுவரை, நிச்சயமாக, நான் தேசிய வளர்ச்சின் தொடர்பில் இருக்க மாட்டேன், ஆனால் அதற்குள் ‘முழு சுதந்திரம்’ இயக்கம் கூடுதல் வேகத்தைப் பெற்றிருக்கும் என்று நான் நம்புகிறேன். இப்போது, ஹிந்துஸ்தானை அந்நிய ஆதிக்கத்தின் கீழ் வைத்திருப்பது இனி சாத்தியமில்லை. உங்கள் அனைவருக்கும் எனது நன்றியைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன், விடைபெறுகிறேன்.
ஆகஸ்ட் 19, 1921 வெள்ளிக்கிழமை, அவர் அஜானி சிறைக்கு மாற்றப்பட்டார். சேஷாத்ரியின் கூற்றுப்படி, “அன்று மாலை டவுன்ஹால் மைதானத்தில் அவரைக் கௌரவிக்க ஒரு பொதுக்கூட்டம் கூட்டப்பட்டது. பாரிஸ்டர் கோவிந்தராவ் தேஷ்முக் தலைமை வகித்தார். டாக்டர் மூஞ்சே, நாராயணராவ் ஹர்கரே மற்றும் விஸ்வநாதராவ் கேல்கர் – அனைவரும் அழுத்தத்துடன் பேசினார்கள். “அவரது தியாகம் மற்றும் ஆழம் காரணமாக தேசத்தின் மீது அக்கறை கொண்ட டாக்டர். ஹெட்கேவார் வரும் தலைமுறையின் தலைவராக இருப்பார் என்பதில் சந்தேகமில்லை” என்று ஹர்கரே கூறினார். அவர்கள் அனைவரும் டாக்டர்ஜியின் முழுமையான சுதந்திரத்திற்கான அர்ப்பணிப்புக்காக அவருக்கு அளவற்ற பாராட்டுகளைப் பொழிந்தனர். இறுதியில் பேசிய விஸ்வநாதராவ் கேல்கர், சிறைக்குச் செல்வதற்கு முன்பு டாக்டர்ஜி கூறிய செய்தியை நினைவு கூர்ந்தார்:-
டாக்டர் ஹெட்கேவார் சிறைக்குள் நுழைந்தபோது, சர் ஜாதர் என்ற புதிய ஜெயிலர் நியமிக்கப்பட்டார். ஜெயில் கையேட்டைப் புரிந்துகொள்ள அவருக்கு உதவியவர் டாக்டர் ஹெட்கேவார். சர் ஜாதர் பின்னர் குறிப்பிட்டார், “டாக்டர்ஜிக்கு சில உதவிகளைப் பெறுவதற்கோ அல்லது சில கீழ்நிலை ஏற்பாட்டிற்கு வருவதற்கோ எந்தவிதமான உள்நோக்கமும் இல்லை.” சிறைச்சாலை டாக்டர் ஹெட்கேவார்யால் மிகவும் ஈர்க்கப்பட்டார், பின்னர் அவர் நினைவு கூர்ந்தார், “”நாங்கள் அரசாங்க ஊழியர்களாக இருந்தாலும் நாங்கள் மிகவும் ஈர்க்கப்பட்டோம். டாக்டர்ஜியிடம் அவரது அன்பான நடத்தையால் அவர் விடுதலையான பிறகு, நாங்கள் ஊருக்குச் செல்லும் போதெல்லாம், எங்கள்
கால்கள் தானாகவே அவரது வீட்டின் திசையில் நகரும்.”
டாக்டர் ஹெட்கேவார் ஜூலை 1922 இல் அஜானி சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டார், அதே மாலையில் ஒரு பொது வரவேற்பு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது, அதில் அப்போதைய மூத்த காங்கிரஸ் தலைவர் மோதிலால் நேரு (சுதந்திர இந்தியாவின் முதல் பிரதமர் பண்டிட் ஜவஹர் லால் நேருவின் தந்தை) மற்றும் ஹக்கிம் அஜ்மல் கான் ஆகியோரும் உரையாற்றினர். மகாராஷ்டிரா வார இதழ் டாக்டர் ஹெட்கேவார் சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டது குறித்து ஒரு கட்டுரை எழுதியது: “டாக்டர் ஹெட்கேவாரின் தீவிரமான தேசபக்தி மற்றும் தன்னலமற்ற தன்மையை எந்த வார்த்தைகளும் போதுமான அளவில் விவரிக்க முடியாது. அக்னிபரிட்சத்திற்குப் பிறகு அவருடைய இந்தப் பண்புகள் இப்போது மிகவும் பிரகாசமாகிவிட்டன.
அவரை வரவேற்கும் வரவேற்பு நிகழ்ச்சியில் டாக்டர் ஹெட்கேவார் பேசுகையில், “ஒரு வருடம் நான் அரசாங்கத்தின் ‘விருந்தினராக’ இருந்தேன் என்பது எனது தகுதியை சிறிதும் சேர்க்கவில்லை, மேலும் அது அதிகரித்திருந்தால், அரசுக்கு நன்றி கூறுகிறேன்! நாட்டின் முன் மிக உயர்ந்த மற்றும் உன்னதமான இலட்சியங்களை நாம் இன்று வைத்திருக்கிறோம், முழுமையான சுதந்திரம் இல்லாத எந்த இலட்சியமும் நம்மை எங்கும் அழைத்துச் செல்லாது, அந்த இலக்கை அடையக்கூடிய முறையை உங்களுக்கு விளக்குவது உங்கள் புத்திசாலித்தனத்தை அவமதிக்கும் செயலாகும். நீங்கள் அனைவரும் வரலாற்றின் படிப்பினைகளை அறிந்திருப்பீர்கள் என்பதில் சந்தேகமில்லை, மரணம் நம் முகத்தை உற்றுப் பார்த்தாலும், நம் பாதையில் நாம் தடுமாறக்கூடாது, இறுதி இலக்கை மனதில் தொடர்ந்து எரித்துக்கொண்டு அமைதியாகப் போராட வேண்டும். .”
அனைத்து சூழ்நிலையும் அவர் தனது உரையின் போது தெளிவுபடுத்திய மேலும் ஒரு விசயம் ‘அகிம்சை’ பற்றியதாகும். அவர் தொடர்ந்து கூறினார், “உண்மையான அகிம்சை என்பது மனதின் அணுகுமுறையில் உள்ளது. இதயத்தில் ஒருவர் வன்முறை அல்லது வெறுப்பு உணர்வுகளைக் கொண்டிருக்கக் கூடாது. உடல்ரீதியான வன்முறையை உள்ளடக்கியதாகத் தோன்றும் சில செயல்களை ஒருவர் வெளிப்புறமாகச் செய்யலாம், ஆனால் அது பற்றின்மை உணர்வுடன், எந்த சுயநல நோக்கமும் வெறுப்பும் இல்லாமல் செய்தால், அந்தச் செயலை இனி வன்முறை என்று கூற முடியாது. இதைத்தான் ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் பகவத் கீதையில் கூறுகிறார்.
நாக்பூருக்குப் பிறகு, யவத்மால், வானி, அர்வி, வதோனா, மோஹோபா ஆகிய இடங்களில் அவருக்குப் பாராட்டு தெரிவிக்கப்பட்டது.
மற்றும் பல இடங்கள் இன்று வரை தொடர்கிறது.
வெளிநாட்டினர் இந்த நாட்டை விட்டு வெளியேறும் நாள் வெகு தொலைவில் இல்லை – நீதிமன்றத்திலேயே முழக்கமிட்ட ஹெட்கேவார்
VSK TN