M. P. Periyasaamy Thooran

VSK TN
    
 
     

மஞ்சக்காட்டுவலசு பழனியப்ப கவுண்டர் பெரியசாமி ‘தூரன்’

மிகச்சிறந்த எழுத்தாளரான தூரன், தேசியம், ஆன்மீகம் மற்றும் தார்மீக விஷயங்களை மய்யமாக வைத்து அறுநூறுக்கும் மேற்பட்ட பாடல்களை இயற்றினார். பல வருடங்கள் தினசரி பூஜைகளுக்குப் பிறகு தினமும் ஒரு கவிதை எழுதினார்.

‘கலியுக வரதன் கண்கண்ட தெய்வமாய் காட்சியளிப்பது பழனியிலே,’ என்ற பாடலை பிருந்தாவனசாரங்க ராகத்தில் கேட்க, முருகப்பெருமான் அங்கே வந்துவிடுவார் என்பதில் சந்தேகமே இல்லை! ‘அழகுதெய்வமாக வந்து பழனிமலை மீதில் நிற்கும்’என்ற எழில்மிக்க காவடிச்சிந்தைக் கேட்கும்போது பாலகுமாரன் கண்டிப்பாக புன்னகைத்த வண்ணம் நின்றுகொண்டுதானே நிற்பான்! இதைப்போன்ற பல பிரபல பக்திப்பரவசம் மிக்க பாடல்களை இயற்றியவர் பெரியசாமி தூரன் அவர்கள்.

ஈரோடு மாவட்டம் மொடக்குறிச்சிக்கு அருகில் உள்ள மஞ்சக்காட்டுவலசு என்ற ஊரில் பழனிவேலப்ப கவுண்டர், பாவாத்தாள் தம்பதிக்கு மகனாக 1908ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் 26ஆம் தேதி மஞ்சக்காட்டுவலசு பழனியப்ப கவுண்டர் பெரியசாமி பிறந்தார். பெரியசாமி சிறுவயதிலேயே அவரது தாயாரை இழந்துவிட்டார்.

மொடக்குறிச்சியில் உள்ள ஆரம்பப் பள்ளியில் பயிலும்போது அவரது ஆசிரியராக இருந்த திருமலைசாமி அய்யங்காரின் தாக்கத்தால் தமிழ் மொழியிலும் இலக்கியத்திலும் ஆர்வம் ஏற்பட்டது, பள்ளிப் பருவத்தில் ஆர்வமுள்ள வாசகராக இருந்தார். ஈரோட்டில் உள்ள மகாஜனசபா உயர்நிலைப் பள்ளியில் படிப்பை முடித்து 1927 இல், சென்னை பிரசிடென்சி கல்லூரியில் இடைநிலைப் பட்டப்படிப்பை முடித்தார், மேலும் 1929 இல் கணிதம் கற்பிப்பதில் உரிமம் பெற்றார்.

பள்ளியில் பயிலும் நாட்களில், காங்கிரஸ் கட்சியின் இளைஞர் பிரிவு நடத்திய போராட்டங்களில் தூரன் கலந்து கொண்டார். காங்கிரசின் கிராம சுயராஜ்ய இயக்கங்களில் ஈடுபட்டார்.

திரு.வி.கல்யாணசுந்தர முதலியாரின் தாக்கத்தால் பெரியசாமி தூரன் இலக்கியத்தில் இறங்கினார். அவர் தனது இளமை பருவத்தில் வளர்ந்து வரும் தேசியவாத இந்திய இலக்கியத்தின் தீவிர மாணவராக இருந்தார். அவர் ஆங்கிலம் மற்றும் இந்தி இரண்டிலும் சரளமாக படிக்க கற்றிருந்தார், இதனால் ஐரோப்பிய இலக்கியம் மற்றும் இந்திய இலக்கியம் இரண்டையும் நன்கு அறிந்திருந்தார்.

1921 இல் மகாகவி பாரதியின் மரணத்திற்குப் பிறகு ஒரு பெரிய சுதந்திரப் போராட்ட அலை பொங்கியெழுந்து, அதில் ஈர்க்கப்பட்ட பல இளைஞர்களில் தூரனும் ஒருவர். பாரதியின் மறைவுக்குப் பிறகு சுதேசமித்திரனிடம் இருந்த அவரது வெளிவராத படைப்புகள் அனைத்தையும் தொகுத்தார். பாரதியைப் பற்றி பெரியசாமி தூரன் 11 நூல்களை எழுதியுள்ளார். 1930 இல் எழுதிய பாரதியின் படைப்புகளைத் தொகுத்து ‘பாரதிதமிழ்’ என்ற தலைப்பில் 1953 இல் வெளியிடப்பட்டது.

அவர் 1930 இல் சென்னை பிரசிடென்சி கல்லூரியில் இளங்கலைப் பட்டப்படிப்பிற்குச் சேர்ந்தார். இருப்பினும், 1931 இல், சுதந்திரப் போராட்டத்தின் நாயகர்களான பகத் சிங், சுகதேவ் மற்றும் ராஜ்குரு ஆகியோர் தூக்கிலிடப்பட்டதற்கு எதிர்ப்பு வெளிப்படுத்திய போராட்டங்களில் பங்கேற்பதற்காக அவர் தனது இறுதிப் பட்டப்படிப்புத் தேர்வைப் புறக்கணித்தார். பின்பு பெரியசாமி (குறும்படமாக வானியல் இணைந்த) கணிதத்தில் இளங்கலைப் பட்டம் பெற்றார்.

விக்டோரியா விடுதியில் தங்கி கல்லூரியில் படிக்கும் பொழுது சி.சுப்பிரமணியம், நெ.து.சுந்தரவடிவேலு, ஓ.வி.அழகேசன், இல.கி.முத்துசாமி, கே.எம்.ராமசாமி, கே.எஸ்.பெரியசாமி, கே.எஸ்.பழனிசாமி போன்ற நண்பர்களுடன் இணைந்து ‘வனமலர் சங்கம்’ எனப்படும் கூட்டை பெரியசாமி தூரன் அமைத்தார். இந்த காலகட்டத்தில், அவர் ‘பித்தன்’ என்ற தலைப்பில் ஒரு மாத இதழை வெளியிட்டு வந்தார். அதில் பிரிட்டிஷ் நிர்வாகத்தை தீவிரமாக எதிர்த்து இந்திய சுதந்திர இயக்கத்திற்கு ஆதரவாக கட்டுரைகள் வெளியிடப்பட்டன. தமிழறிஞரும் கவிஞருமான திரு.வி.கல்யாணசுந்தர முதலியார் நடத்தும் சாது அச்சகத்தில் இது அச்சிடப்பட்டது. அப்போது ‘தூரன்’ என்ற புனைப்பெயரை ஏற்று அவர் கவிதைகளும் மற்றும் சிறுகதைகளும் எழுதினார் (அவரது குடும்பப்பெயர் ‘தூரன்’ என்பது கொங்கு கவுண்டர் சாதிக்குள் உள்ள ஒரு குறுஞ்ஜாதியை குறிக்கிறது). இதழியலில் தொடர்ந்து அவர் ‘காலச்சக்கரம்’ என்ற பெயரில் ஒரு பிரபலமான பத்திரிகையை ‘டைம்’ இதழின் மாதிரியில் வெளியிட்டார், தொழில் அதிபர் பொள்ளாச்சி என். மகாலிங்கத்தின் தந்தையான திரு பி. நாச்சிமுத்து கவுண்டர் நிதியுதவி செய்தார். கவிஞர் வே. ரா. தெய்வசிகாமணி கவுண்டருடன் இணைந்து இந்த இதழை நடத்தினார். காளமேகப் புலவரின் சித்திரமடல், வடிவேல் பிள்ளையின் மோகினிவிலாசம் நாடகம், அவினாசிப் புலவரின் திங்களூர் நொண்டி நாடகம், சாமிநாத கவிஞரின் கொண்டைவேந்தன் வெண்பா உள்ளிட்ட பல்வேறு கவிதைப் படைப்புகளை இதழில் வெளியிட்டார்.

தூரன் 1929 ஆம் ஆண்டு கோபிசெட்டிபாளையத்தில் உள்ள டயமண்ட் ஜூபிலி உயர்நிலைப் பள்ளியில் ஆசிரியராக பணிபுரியத் தொடங்கினார். 1931-ல் ராமகிருஷ்ண மேல்நிலைப் பள்ளியின் போத்தனூர் மற்றும் பெரியநாயக்கன் பாளையம் கிளைகளில் ஆசிரியராகப் பணியாற்றத் தொடங்கினார். இவை காந்தியக் கல்விக் கொள்கைகளின் அடிப்படையில் தி. சு. அவினாசிலிங்கம் செட்டியாரால் நிறுவப்பட்ட பள்ளிக் குழுமத்தைச் சேர்ந்தவை. அவர், தனது நாட்குறிப்பில் கல்வி நிலையங்கள் குறைந்த செலவில் நடத்தப்பட வேண்டும் என்ற கொள்கையை கடைப்பிடித்து தூரன் மிகக் குறைந்த தொகையை மட்டுமே சம்பளமாக ஏற்றுக்கொண்டு துறவியைப் போல் சிக்கனமாக வாழ்ந்ததாக குறிப்பிடுகிறார். 1934 ஆம் ஆண்டு, ஹரிஜன நிதிக்காகப் பணம் சேகரிக்க கோயம்புத்தூர் வந்தபோது, ராமகிருஷ்ண மேல்நிலைப் பள்ளியில் உரை நிகழ்த்தினார். இந்த விஜயத்தின் போது, காந்தியை வாழ்த்தி வரவேற்று உரையாற்றிய பெரியசாமி தூரன், பொது மக்களுக்காக காந்தியின் உரையை மொழிபெயர்த்தார். ராமகிருஷ்ண பள்ளிகளில் 1948 வரை பணியாற்றினார்.

ஆசிரியராகப் பணிபுரிந்தபோது, கோபிசெட்டிபாளையம் மற்றும் பொத்தனூர் அருகே உள்ள கிராமங்களில் தன்னார்வத் தொண்டு செய்து, அங்குள்ள மக்களின் வாழ்க்கையை மேம்படுத்தினார். கோவை ஐயமுத்து மற்றும் பிறருடன் இணைந்து காதி சிந்தனைப் பிரச்சாரத்தில் ஈடுபட்டார்.

அவர் இசைக்கலைஞராக இல்லாவிட்டாலும், அவருக்கு ஆழ்ந்த கவிதைத் திறமைகள் இருந்தன. ராமகிருஷ்ண வித்யாலயாவில் இருந்தபோது அவருக்கு கவிதையின் மீது ஈர்ப்பு ஏற்பட்டு பல கவிதைகள் மற்றும் பாடல்களை எழுதினார். இசையின் நுணுக்கங்களை அவர் அதே பள்ளியில் இசை ஆசிரியராக இருந்த சிவராமகிருஷ்ண ஐயர் அவர்களிடமிருந்து பெற்றார். கே.வி.நாராயணசாமி, டி.கே. கோவிந்த ராவ் மற்றும் டி.வி.சங்கரநாராயணன் போன்ற மூத்த இசைக்கலைஞர்களின் உதவியையும் தூரன் பெற்றார்.

20 ஆம் நூற்றாண்டில் புத்துயிர் பெற்ற மரபுக்கவிதைகளை பழைய அமைப்பில் எளிய சொற்களைக்கொண்டு எழுதுவதில் பெரியசாமி தூரன் பிரதமையாக ஆர்வம் கொண்டிருந்தார். தூரனின் கவிதைகள் ‘தூரன் கவிதைகள்’ என்ற தலைப்பில் தொகுக்கப்பட்டு பாரி நிலையத்தால் வெளியிடப்பட்டது. தூரன் பாரதியின் பாணியில் வசனகவிதை எழுதினார். இருளும் ஒலியும், அறிவாய் நீ, மேல் பாரா, மனித எழுக முதலியன இக்கவிதைகளின் தொகுப்புகளாகும்.

1948 இலிருந்து 1968 வரை தமிழ் கலைக்களஞ்சியத்தின் முதன்மை ஆசிரியராகவும், 1968 இலிருந்து 1976 வரை சிறுவர் கலைக்களஞ்சியத்தின் முதன்மை ஆசிரியராகவும் பணியாற்றினார். தூரனின் அறிவியல் பின்னணி 1947 இல் தொடங்கிய தமிழ் கலைக்களஞ்சியத் திட்டத்தை முடிக்க உதவியது. அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம் தொடர்பான சொற்கள் தமிழ் மொழியின் ஒருங்கிணைந்தவையாகும் என்று அவர் நம்பினார்.

குழந்தைகளுக்கு தைகள் மற்றும் பாடல்கள் கொண்ட புத்தகங்களை தூரன் எழுதினார். மொத்தம் 16 குழந்தை புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார். குழந்தையின் வயதை மனதில் வைத்து குழந்தைகளுக்கான பாடல்களை இயற்றினார் தூரன். அவர் மிக இளம் குழந்தைகளு பாப்பா பாட்டு மற்றும் பெரிய குழந்தைகளுக்கு புனைகதை எழுதினார். அவர் சாகச மற்றும் துணிச்சலான கதைகளை அறிவியல் அற்ப விஷயங்களுடன் இன்னும் பெரிய குழந்தைகள் படிக்க எழுதினார்.

பெற்றோர் மற்றும் ஆசிரியர்களை இலக்காகக் கொண்டு குழந்தை உளவியல் பற்றிய பல்வேறு புத்தகங்களை தூரன் எழுதினார். தமிழகத்தில் தொடக்கப் பள்ளிக் கல்வி பரவலாகிய அதே நேரத்தில் வெளிவந்த இந்தப் புத்தகங்கள், தமிழ்ச் சமூகத்தில் ஓர் அடிப்படையான ஆழமான தாக்கத்தை உருவாக்கியது. பாரம்பரிய பள்ளிகள் கடுமையான தண்டனைகளுடன் குழந்தைகளை வலுக்கட்டாயமாக பெரியவர்களின் உலகத்திற்கு இழுத்துச் செல்லும் முறைகளை கடைபிடித்தன. அதற்கு பதிலாக, ஆசிரியரும் பெற்றோரும் குழந்தைக்கு கற்பிக்கும்போது அவர்களின் உலகில் நுழைய வேண்டும் என்று தூரன் முன்மொழிந்தார். தமிழ்நாட்டின் ஆசிரியர் பயிற்சி மையங்களில் அவர் கற்பித்தல் பற்றிய படைப்புகள் பரவலாக வாசிக்கப்பட்டன.

சிறந்த மொழிபெயர்ப்பாளரான தூரன் தனது கலைக்களஞ்சியத்திற்கான அனைத்து ஆங்கிலக் கட்டுரைகளையும் அவரே தமிழில் மொழிபெயர்த்தார். ரவீந்திரர் ‘குழந்தை இலக்கியம்’ (1903) மற்றும் ஜமால் ‘ஆராவின் பரவைகளை பார்’ (1970) ஆகியவை இவரது மொழிபெயர்ப்புப் படைப்புகள். ஜாக் லண்டனின் நாவலை ‘கானகத்தின் குரல்’ என்ற பெயரில் தமிழில் மொழிபெயர்த்தார்.

தூரன் பல நாடகங்களை எழுதினார். இந்நாடகங்களின் முன்னுரைகளில் நாடகம் பற்றிய தனது கருத்துக்களை விரிவாக எழுதியுள்ளார். “தூரனின் நாடகங்கள் தேசபக்தி, தூய அன்பின் இலட்சியங்கள் மற்றும் பெண்களின் தியாகம் நிறைந்துள்ளன. அவரது நாடகங்கள் உளவியல் மோதல்கள் மற்றும் மயக்கத்தின் நாடகத்தால் வகைப்படுத்தப்படும்” என்று சிற்பி பாலசுப்ரமணியம் தனது தூரனின் வாழ்க்கை வரலாற்றில் எழுதினார்.

தூரன் எளிய மற்றும் நேரடியான இயல்புடைய சிறுகதைகளையும் எழுதினார்.

காளியம்மாளை மே 1, 1939 அன்று தூரன் மணந்தார். அவர்களுக்கு சாரதாமணி, வசந்தா, விஜயலட்சுமி என்ற மூன்று மகள்களும், பாரதம் சுதந்திரம் அடைந்த நாளில் பிறந்ததால் சுதந்திர குமார் என்ற பெயர் சூட்டிய ஒரு மகனும் பிறந்தனர்.

பெரியசாமி தூரன் கீழே பட்டியலிட்டுள்ள பல பொறுப்புகளை வகித்தார்

செயலாளர், தமிழ்நாடு வளர்ச்சி வாரியம்

செயலாளர், குழந்தை எழுத்தாளர் சங்கம்

தலைவர், தமிழ் எழுத்தாளர் சங்கம்

பழந்தமிழ் பண் இசை அளவுகோல்களை ஆய்வு செய்யும் குழுவின் ஒருங்கிணைப்பாளர்.

அவர் 1976 இல் ஓய்வு பெற்றார், அதன் பிறகு அவர் முழுநேர எழுத்தாளராக ஆனார். தூரன் 1980ல் பக்கவாதத்தால் பாதிக்கப்பட்டார். தமிழக அரசியல் சூழலில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களின் விளைவாக, காங்கிரஸ் கட்சியின் ஆதரவாளரான தூரன், அவரது கடைசி நாட்களில் அரசாங்கத்தாலும் பல்கலைக்கழகங்களாலும் ஓரங்கட்டப்பட்டார். கோவையில் வாழ்ந்து 20 ஜனவரி 1987 அன்று மறைந்தார்.

கதிர்வேலன் மகிழ்ந்து ஆடுவதை நாம் உணரலாம்.

முருக பக்தி நிறைந்த குடும்பத்தில் பிறந்த பெரியசாமி தூரன், முருகன் மீது சற்று அதிகமாக பற்று இருப்பினும், மற்ற பல தெய்வங்களையும் புகழ்ந்து இயற்றியுள்ள பாடல்கள் கேட்பவர் உள்ளத்தை நெகிழச்செய்யும் வண்ணம் உள்ளன. விநாயகரை, ‘கண நாதனே குண போதனே’ என சாரங்க ராகத்தில் அழைப்பதும், ‘முரளீதர கோபாலா’ என்று மாண்டு ராகத்தில் கண்ணனை கூப்பிடுவதும் கேட்கும் ரசிகர்களை மெய்மறக்கச் செய்யும்.

நேர்த்தியான பாணியில் ஆழமான கருத்துக்களை வெளிப்படுத்த அவர் எளிமையான மொழியை பயன்படுத்தியது மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க ஒரு விஷயமாகும். சாதாரண மக்களின் மனதில் நின்று நாவில் உச்சரிக்கும் வண்ணம் இப்பாடல்கள் அமைந்தன.

பெரியசாமி தூரன் 600 க்கும் மேற்பட்ட பாடல்களை எழுதியுள்ளார். வர்ணம், கிருதி, காவடிச்சிந்து உட்பட ஒரு கச்சேரிக்குத் தேவையான அனைத்து அம்சங்களையும் அவர் இயற்றிய பாடல்களில் காணலாம். தூரனின் இசையமைப்புகள் டைகர் வரதாச்சாரி, சுப்ரமணிய ஐயர், செம்மங்குடி சீனிவாச ஐயர் முதலிய பலரால் பாராட்டப்பட்டது. அவருடைய பாடல்களை கச்சேரிகளில் பாடி பிரபலப்படுத்தினர். மெல்லிசை அரசிகள் என்.சி.வசந்தகோகிலம் மற்றும் டி.கே.பட்டம்மாள் ஆகியோர் தங்கள் கச்சேரிகளில் அவருடைய படைப்புகளை கட்டாயமாக சேர்த்துக் கொண்டனர்.

1972ல் தமிழ் இசைச் சங்கம் தூரனுக்கு இசைப் பேரறிஞர் பட்டம் வழங்கியது. இந்திய அரசு தூரனுக்கு 1968 இல் பத்ம பூஷண் விருதை வழங்கியது. தமிழ்நாடு இயல் இசை நாடக மன்றம் 1970 இல் கலைமாமணி விருது வழங்கி கௌரவித்தது. தமிழ் இசை சங்கம் 1972ல் இசை பேரறிஞர் விருதை வழங்கியது. 1978ல் எம்.ஏ.சி.நினைவு அறக்கட்டளையால் வழங்கப்பட்ட அண்ணாமலைச் செட்டியார் விருதைப் பெற்றார்.

கோயம்புத்தூர் பாரதிய வித்யா பவன், தூரன் பற்றிய ஒரு தொகுப்பை வெளியிட்டது. இத்தொகுப்பு சிற்பி பாலசுப்ரமணியம் அவர்களால் தொகுக்கப்பட்டது மற்றும் பேராசிரியர் இராம ருசுப்பிள்ளை மற்றும் முனைவர் ஐ.கே.சுப்ரமணியம் ஆகியோரால் இணைந்து தொகுக்கப்பட்டது. முன்னுரை பொள்ளாச்சி நா. மகாலிங்கம் எழுதியுள்ளார். ரா. கி. ரங்கராஜன் ‘தூரன் எந்திர களஞ்சியம்’ என்ற நூலை கல்கியின் முன்னுரையுடன் எழுதினார்.

தமிழ் விக்கி இணைய கலைக்களஞ்சியம் 2022 இல் ‘தமிழ் விக்கி தூரன் விருது’ ஐ நிறுவியுள்ளது. இலக்கியம் மற்றும் கலாச்சாரத் துறைகளில் குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை இந்த விருது அங்கீகரிக்கிறது.

பெரியசாமி தூரானை நவீன தமிழ் அறிவுஜீவிகளில் ஒருவராகக் கருதலாம் என்றாலும், பிற துறைகளில் அவர் ஆற்றிய பங்களிப்புகள் பெரும்பாலும் மறக்கப்பட்டுவிட்டன. துரதிர்ஷ்டவசமாக, தூரனின் அந்தஸ்துள்ள மேதைக்கு அரசியல் காரணங்களால் உரிய அங்கீகாரம் வழங்கப்படவில்லை. இருப்பினும் அவர் கச்சேரி மேடையில் இன்னும் நினைவுகூரப்படுகிறார். அவரது இசையமைப்புகள் பாரம்பரிய இசைக் கச்சேரிகளில் அடிக்கடி பாடப்படுகின்றன.

திருவான்மியூறில் உள்ள திரிபுரசுந்தரியின் பெருமையை சுத்த சவேரியில் இசைத்து கேட்கும்போது இந்த நவராத்ரி நன்னாளில் தூரனின் அழியா காவியங்களை நினைவூட்டுமாறு அமைகிறது. தூரன் தமிழகத்திற்கும் பாரதத்திற்கும் கிடைத்த ஒரு அற்புத மைந்தன். அவருடைய பெருமையை அழியாமல் காப்பாற்ற அவரின் நூற்றுக்கணக்கான படைப்புகளை படித்து நாம் பயன் பெற வேண்டும்.

Yamuna Harshavardhana

Next Post

The Unparalleled Actor - ‘Sivaji’ Ganesan

Sat Oct 1 , 2022
VSK TN      Tweet    ‘Chevalier’ ‘Sivaji’ Ganesan was one of a kind. He got the title of ‘Sivaji’ after he essayed the role of Chathrapati Shivaji Maharaj, the great Maratha Indian ruler during a stage performance. For a person, who left his home to become a theatre artist, the cinematic journey was really […]