தாதாபாய் நௌரோஜி , (4 செப்டம்பர் 1825 – 30 ஜூன் 1917)
இந்தியாவின் பெருமை மிக பெரியவர் (“இந்தியாவின் கிராண்ட் ஓல்ட் மேன்”) என்று அழைக்கப்பட்டவர் , மேலும் இவர் அன்று இங்கிலாந்து நாட்டில் முதல் முதலாக வியாபார ஸ்தாபனம் ஆரம்பித்த முதல் இந்தியர் என்பதால் – நல்ல செல்வாக்குடன் இருந்த படியால் – “இந்தியாவின் அதிகாரப்பூர்வமற்ற தூதர்” “Grand Old Man of India” and “Unofficial Ambassador of India” என்று அழைக்கப்பட்டார் …
இவர் ஒரு இந்திய அரசியல் தலைவர், வணிகர், அறிஞர் மற்றும் எழுத்தாளர் ஆவார், இவர் லிபரல் கட்சி இங்கிலாந்து நாட்டின் நாடாளுமன்ற உறுப்பினராக இருந்தார். – ஆம் முதல் இந்தியர் பிரிட்டிஷ் பாராளுமன்றத்தில் உறுப்பினாராக இருந்தவர் இவரே ( இவருக்கு முன்பாக ஒரு ஆங்கிலோ இந்தியர் இருந்தார் ஆனால் அவர் ஊழல் காரணமாக பதவியை விலக வேண்டியதாகியது)
நௌரோஜி நவ்சாரியில் குஜராத்தி மொழி பேசும் பார்சி ஜோராஸ்ட்ரியன் குடும்பத்தில் பிறந்தார், இவரை பரோடா மகாராஜா III சாயாஜிராவ் கெய்க்வாட் ஆதரித்தார் ,
கல்லூரி படிப்பு என்பதே நான்கு ஐந்து கல்லூரிகளே அன்று நாடுமுழுவதும் இருந்த காலத்தே – டிசம்பர் 1855 இல், அவர் பம்பாயில் உள்ள எல்பின்ஸ்டோன் கல்லூரியில் கணிதம் மற்றும் இயற்கைத் தத்துவப் பேராசிரியராக நியமிக்கப்பட்டார் , அத்தகைய கல்விப் பதவியை வகித்த முதல் இந்தியர் ஆனார்.
அவர் 1856 இல் லண்டனுக்குச் சென்று காமா & கோ நிறுவனத்தில் பங்குதாரராக ஆனார் , பிரிட்டனில் நிறுவப்பட்ட முதல் இந்திய நிறுவனத்திற்கான லிவர்பூல் இடத்தைத் திறந்து வைத்தார் . 1859 இல், அவர் தனது சொந்த பருத்தி வர்த்தக நிறுவனமான தாதாபாய் நௌரோஜி & கோ நிறுவனத்தை நிறுவினார். பின்னர், லண்டன் பல்கலைக்கழக கல்லூரியில் குஜராத்தி பேராசிரியரானார்..
இவரது வியாபாரத்தை தாண்டி பிரிட்டின் நாட்டில் வெள்ளையர் மத்தியில் இந்தியாவின் சிறப்புகளை எடுத்து சொல்ல குழுக்களை உருவாக்கினார் … 1865 ஆம் ஆண்டில், நௌரோஜி லண்டன் இந்தியன் சொசைட்டியை இயக்கி தொடங்கினார் , இதன் நோக்கம் இந்திய அரசியல், சமூக மற்றும் இலக்கிய விஷயங்களைப் பற்றி விவாதிப்பதாகும். 1867 ஆம் ஆண்டில், இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் முன்னோடி அமைப்புகளில் ஒன்றான கிழக்கிந்திய சங்கத்தை நிறுவவும் அவர் உதவினார், இது இந்தியக் கண்ணோட்டத்தை பிரிட்டிஷ் பொதுமக்களின் முன் வைக்கும் நோக்கத்துடன் இருந்தது.
1866 இல் அதன் அமர்வில், ஐரோப்பியர்களுக்கு ஆசியர்களின் தாழ்வு மனப்பான்மையை நிரூபிக்க முயன்ற லண்டனின் எத்னாலஜிகல் சொசைட்டியின் பிரச்சாரத்தை எதிர்கொள்வதில் சங்கம் முக்கிய பங்கு வகித்தது. இந்த சங்கம் விரைவில் புகழ்பெற்ற ஆங்கிலேயர்களின் ஆதரவைப் பெற்றது மற்றும் கணிசமான செல்வாக்கை செலுத்த முடிந்தது. இந்த அமைப்பு விரைவில் மும்பை, கொல்கத்தா மற்றும் சென்னையிலும் கிளைகளை உருவாக்கியது.
பின்னர் இவர் 1872 இந்தியா திரும்பினார் …. 1874 இல், அவர் பரோடாவின் பிரதமரானார் மற்றும் பாம்பேயின் சட்டமன்றக் குழுவின் உறுப்பினராக இருந்தார் (1885-88). பம்பாயில் இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் நிறுவப்படுவதற்கு சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, அதே நோக்கங்கள் மற்றும் நடைமுறைகளுடன் கல்கத்தாவைச் சேர்ந்த சர் சுரேந்திரநாத் பானர்ஜியால் நிறுவப்பட்ட இந்திய தேசிய சங்கத்தின் உறுப்பினராகவும் இருந்தார் . இரண்டு குழுக்களும் பின்னர் INC உடன் இணைந்தன, மேலும் நௌரோஜி 1886 இல் காங்கிரஸின் தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
கிட்டத்தட்ட இருபது வருடம் இந்தியாவில் இருந்து விட்டு மறுபடி 1890 இல் இங்கிலாந்து சென்று அவர்கள் பாராளுமன்றத்தில் உறுப்பினர் ஆகா 1892 பொதுத் தேர்தலில் ஃபின்ஸ்பரி சென்ட்ரல் தொகுதியில் லிபரல் கட்சிக்காக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார் – முதல் முதல் முறையாக பைபிள் மீது சத்திய பிரமாணம் எடுத்து கொள்ள மறுத்து – பார்சிகளின் புனிதத நூலான – அவெஸ்தா மீது பிரமாணம் எடுத்து கொண்டார் The Avesta is the primary collection of religious texts of Zoroastrianism, இந்தியாவை பற்றி நல்ல படியாக பேசி ஏதாவது செய்ய முடியுமா என்று முயற்சி செய்தார் … பார்லிமென்டில், ஐரிஷ் ஹோம் ரூல் மற்றும் இந்திய மக்களின் நிலை குறித்து பேசினார் .
ஒரு சரித்திர குறிப்பு – முதல் இந்திய எம்பி யாக பணியாற்றிய தாதா பாய் நௌரோஜி இருந்த பொது அவருக்கு இளம் வயது உதவியாளராக பாராளுமன்றத்தில் உதவியவர் அன்று லண்டனில் பாரிஸ்டர் படித்து கொண்டு இருந்த பாகிஸ்தான் நாட்டின் நிறுவனர் – முகமது அலி ஜின்னா …
1906 இல், நௌரோஜி மீண்டும் இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். மிதவாதிகளுக்கும் தீவிரவாதிகளுக்கும் இடையே கட்சியில் கருத்து பிளவுபட்ட காலகட்டத்தில் அவர் காங்கிரஸுக்குள் தீவிர மிதவாதியாக இருந்தார். உறுதியான தேசியவாதிகள் அவரது வேட்புமனுவை எதிர்க்க முடியாது என்பது அவருக்குக் கட்டளையிடப்பட்ட மரியாதை மற்றும் பிளவு தற்போதைக்கு தவிர்க்கப்பட்டது. நௌரோஜி பாலகங்காதர் திலகர் , கோபால கிருஷ்ண கோகலே மற்றும் மோகன்தாஸ் கரம்சந்த் காந்தி ஆகியோருக்கு வழிகாட்டியாக இருந்தார் .
இன்று பலரும் அறியும் பிரிட்டிஷ் அரசு இந்தியாவை எப்படி சுரண்டி கொழுத்தது என்பதை முதல் முதலாக புத்தமாக பதிப்பித்தவர் இவரே
வடிகால் கோட்பாடு மற்றும் வறுமை (Drain theory and poverty) இவரது புத்தகம் “Poverty and Un-British Rule in India” 200-300 மில்லியன் பவுண்டுகள் பிரிட்டின் நாட்டிற்கு இந்தியாவின் வருவாயில் இருந்து சென்று கொண்டே இருந்தது அது இந்தியாவிற்குள் மறு சுழற்சி செய்யப்படவில்லை என்று மதிப்பிட்டுள்ளது விவரமாக காட்டி இருந்தார் ..
இவர் அரசர்கள் ஆண்ட 19 ஆம் நூற்றாண்டில் பிறந்தவர் – தன்னைப் பேரரசின் சகப் பிரஜையாக அடையாளப்படுத்திக் கொண்டார், மேலும் இந்தியா எதிர்கொள்ளும் பொருளாதார நெருக்கடிகளை பிரிட்டிஷ் பார்வையாளர்களுக்குத் தெரிவிக்க முடிந்தது. தன்னை ஒரு ஏகாதிபத்தியப் பிரஜையாகக் காட்டிக் கொள்வதன் மூலம், இந்தியா மீதான நிதிச் சுமையை எளிதாக்கும் பிரிட்டனுக்கு நன்மையைக் காட்ட அவர் சொல்லாட்சியைப் பயன்படுத்த முடிந்தது. இந்தியாவில் சம்பாதித்த பணத்தை இந்தியாவில் தங்க அனுமதிப்பதன் மூலம், வறுமைக்கு அஞ்சாமல் விருப்பத்துடன், எளிதாக அஞ்சலி செலுத்தப்படும் என்று அவர் வாதிட்டார்..
இவர் எடுத்து எழுதுவதற்கு முன்பாக ஆங்கிலேயர் ஆட்சி எப்படி இந்தியாவை பொருளாதார ரீதியாக ஏழ்மையாக வைத்திருக்கிறது என்று யாரும் அறியவில்லை
இருபதாம் நூற்றாண்டின் ஆரம்பத்தில் கோகலே , திலகர் போன்ற தீவிர சுதேசி வாதிகள் – சுயாட்சி என்கிற கோஷத்துடன் காங்கிரஸ் இல் செயல் பட ஆரம்பித்த உடன் இவரது மித வாத அரசியல் கருத்துக்களின் குரல் குறைய துவங்கியது ..
ஏறக்குறைய 92 ஆண்டுகள் நிறைவான வாழ்க்கைக்குப் பிறகு, தாதாபாய் நௌரோஜி 30 ஜூன் 1917 அன்று காலமானார்.
– திரு. விஜய ராகவ கிருஷ்ணன்